Lễ Rước Dâu Là Gì? 10 Bước Trình Tự Lễ Rước Dâu Chi Tiết

Lễ Rước Dâu Là Gì? 09 Bước Trình Tự Lễ Rước Dâu Chi Tiết Từ A-Z

Lễ rước dâu là gì? 10 Bước trình tự lễ rước dâu chi tiết từ A-Z? Các nghi thức cưới hỏi từ lâu đã trở thành một nét đẹp truyền thống văn hóa được lưu truyền và giữ gìn qua nhiều thế hệ. Đối với các cặp đôi việc thực hiện đầy đủ các nghi lễ không chỉ thể hiện sự thông báo mà còn là lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến với hai bên gia đình,họ hàng, bạn bè thân hữu. Thế nhưng đối với nhiều bạn trẻ chưa có quá nhiều kinh nghiệm thì sẽ gặp phải tình trạng lúng túng, băn khoăn, lo âu. 

Để giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích, trong bài viết dưới đây Kalina xin chia sẻ đến bạn các trình tự từ A-Z trong buổi lễ rước dâu nhé.

1. Lễ Rước Dâu Là Gì? Ý Nghĩa Lễ Rước Dâu?

Lễ rước dâu hay còn được biết đến với tên gọi khác lễ ăn hỏi, đây là bước tiếp nối vô cùng quan trọng để cặp đôi có thể tiến đến tổ chức một đám cưới hoàn chỉnh. Cũng như quan niệm xưa của ông bà ta thường nhắc “đầu xuôi đuôi lọt” hay “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, thế nên việc lên kế hoạch cũng như chuẩn bị các sính lễ, trình tự rước dâu nên được các cặp đôi tính toán kỹ lưỡng, chỉnh chu nhất có thể. 

le-ruoc-dau-la-gi-10-buoc-trinh-tu-le-ruoc-dau-viet-1

Lễ xin rước dâu có rất nhiều ý nghĩa thú vị, hàm chứa nhiều điều may mắn và tốt đẹp. Lễ rước dâu xuất phát từ việc nhà trai đến xin phép ra mắt và được đón cô dâu về nhà chồng. Lễ rước dâu có thể hiện thành ý, sự tôn trọng và lời cảm ơn chân thành của nhà trai dành cho nhà gái. Buổi lễ diễn ra suôn sẻ, đúng ngày giờ, không xảy ra các vấn đề sai sót sẽ là một điềm báo tốt lành cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc,viên mãn sau này của đôi vợ chồng trẻ. 

Thời Điểm Diễn Ra Lễ Rước Dâu

Thời điểm rước dâu sẽ được gia đình hai bên tiến hành bàn bạc và thống nhất. Ngày và giờ rước dâu sẽ được tính toán chọn vào ngày lành tháng tốt, hợp với cung mệnh của cặp đôi, tránh những ngày xấu, không tốt. 

le-ruoc-dau-la-gi-10-buoc-trinh-tu-le-ruoc-dau-viet-2

Tùy theo phong tục tập quán, công việc, điều kiện của gia đình cặp đôi có thể tự mình ấn định ngày giờ rước dâu sao cho phù hợp nhất.

Trình Tự Lễ Rước Dâu Chi Tiết Từ A-Z

Theo quan niệm cưới xin của người Việt, lễ rước dâu sẽ được diễn ra với 10 bước trình tự chi tiết như sau:

  • Bước 1: Nhà trai chuẩn bị đầy đủ sinh lễ tiến hành qua nhà gái rước dâu theo ngày giờ đã thống nhất trước đó. Các tráp sính lễ sẽ được quy định chuẩn bị đầy đủ theo số lẻ từ 3,5,7,9,11 tráp. Tráp lễ sau khi được đậy nắp và phủ khăn đỏ, chú rể sẽ thắp nhang trước bàn thờ gia tiên xin phép sang nhà gái rước dâu.

le-ruoc-dau-la-gi-10-buoc-trinh-tu-le-ruoc-dau-viet-3

  • Bước 2: Đội ngũ bưng tráp nhà trai trao sính lễ cho nhà gái. Đội ngũ bưng quả cho nhà trai, nhà gái sẽ là các nam thanh nữ tú còn độc thân. Phù rể có vai trò quan trọng, sẽ đi sau người đại diện và chú rể, với nhiệm vụ bê khay trà rượu và nữ trang dành tặng cô dâu.
  • Bước 3: Nhà gái nhận sính lễ từ nhà trai để dâng lên bàn thờ gia tiên. Các lễ vật sẽ được đặt theo trình tự với khay trầu cau được đặt ở vị trí trung tâm. Với ý niệm tình nghĩa phu thê, miếng trầu mở đầu câu chuyện.

le-ruoc-dau-la-gi-10-buoc-trinh-tu-le-ruoc-dau-viet-4

  • Bước 4: Nhà trai xin phép trình sính lễ giới thiệu cho nhà gái. Mở đầu buổi lễ rước dâu, người đại diện cho nhà trai mở tráp trình các lễ vật được mang đến để xin nhà gái rước dâu.
  • Bước 5: Cô dâu ra mắt hai bên gia đình, họ hàng. Theo như quan niệm người xưa, cô dâu không được xuất hiện và chỉ được xuất hiện khi được bố mẹ dẫn ra mắt hai bên. 

le-ruoc-dau-la-gi-10-buoc-trinh-tu-le-ruoc-dau-viet-5

  • Bước 6: Thực hiện nghi thức cúng bái xin phép rước dâu trước bàn thờ gia tiên. Sau khi cặp đôi gặp mặt ra mắt hai bên dòng họ sẽ tiến hành thắp nhang cúng bái ông bà, tổ tiên thắp đèn long phụng, khấn xin phước lành ban cho đôi vợ chồng trẻ. 
  • Bước 7: Cặp đôi cô dâu chú rể trao nhau nhẫn cưới trước mặt quan viên hai họ. Bố mẹ hai bên cũng sẽ trao cho cặp đôi tín vật, của hồi môn cho cặp đôi có thể là trang sức, tiền bạc, nhà cửa… Tiếp đến sẽ là sự chúc phúc và trao quà cưới của những người họ hàng thân thiết, anh em chú bác cô dì dành cho cô dâu chú rể.
  • Bước 8: Cô dâu chú rể mời trầu cau, rượu cho chủ hôn, ông bà và bố mẹ hai bên gia đình. Thông thường cô dâu sẽ xé cau xếp trầu, còn chú rể sẽ là người rót và mời rượu. 
  • Bước 9: Gia đình nhà gái lại lễ, trả lễ cho gia đình nhà trai. Các sính lễ được nhà trai đem đến nhà gái sẽ lấy ra ½ lễ vật để trả lễ. Nếu quả đậy bằng nắp thì sẽ lật người nắp lên, nếu là khăn thì sẽ lật 1/2 khăn lên.

le-ruoc-dau-la-gi-10-buoc-trinh-tu-le-ruoc-dau-viet-6

 

Sau khi xin phép gia đình nhà gái rước dâu, cô dâu sẽ theo chú rể và gia đình chồng về tư gia nhà trai cúng bái chính thức ra mắt ông bà tổ tiên nhà chồng. Các cặp đôi cũng có thể mời hai bên gia đình, bạn bè, người thân thiết đến các địa điểm tổ chức tiệc ăn hỏi đến chúc mừng cho buổi lễ diễn ra thành công tốt đẹp. 

Lễ Vật Và Thành Phần Tham Dự 

Đối với phần sính, đây được xem là phần không thể thiếu trong các buổi lễ xin rước dâu. Tùy thuộc vào văn hóa vùng miền, điều kinh tế, gia cảnh của mỗi gia đình, phần sính lễ mỗi nơi sẽ có điểm, khác biệt như:

  • Với số lượng tráp là 3 thì thông thường lễ vật sẽ là mâm trầu cau, mâm chè, mâm rượu.
  • Với số lượng tráp là 5 thì thông thường lễ vật sẽ là mâm trầu cau, mâm chè, mâm hạt sen, mâm rượu, mâm bánh cốm.
  • Với số lượng tráp là 7 thì thông thường lễ vật sẽ là mâm trầu cau, mâm chè, mâm hạt sen, mâm rượu, mâm bánh cốm, mâm bánh phu thê, mâm bánh đậu xanh. 
  • Với số lượng tráp là 9 thì thông thường lễ vật sẽ là mâm trầu cau, mâm chè, mâm hạt sen, mâm rượu, mâm bánh cốm, mâm bánh phu thê, mâm bánh đậu xanh, mâm hoa quả trái cây kết hình Long – Phụng, mâm heo sữa quay. 
  • Với số lượng tráp là 11 thì thông thường lễ vật sẽ là 9 mâm lễ vật trên kèm theo tráp bia rượu, mâm xôi gấc hoặc mâm bánh dẻo, bánh nướng. 

le-ruoc-dau-la-gi-10-buoc-trinh-tu-le-ruoc-dau-viet-8

Bên cạnh lễ vật thì thành phần tham dự buổi lễ rước dâu sẽ bao gồm các thành viên họ hàng, thân thiết hai bên. Chẳng hạn như các bậc cao niên lớn tuổi, bố mẹ, cô dì chú bác… Thông thường sẽ chọn các cặp đôi của mỗi gia đình, tránh chọn những người đang có tang, ly hôn vì sợ mang đến điềm không may cho hôn nhân của cặp đôi.

Trên đây là bài viết chi tiết cho trình tự rước dâu từ A-Z từ Kalina. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp cho nhiều cặp đôi có thêm nhiều kinh nghiệm, thông tin bổ ích cho buổi lễ sau này của các bạn. Chúc cặp đôi sẽ có một buổi lễ rước dâu suôn sẻ, hanh thông, tràn ngập niềm vui và sự hạnh phúc.

> Xem thêm:

Lễ Dạm Ngõ Là Gì? Ý Nghĩa Của Lễ Dạm Ngõ Trong Nghi Thức Cưới Của Người Việt

Đám Hỏi Là Gì? Lễ Ăn Hỏi Là Gì? Đám Hỏi Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Lễ Vu Quy Là Gì? Chi Phí Tổ Chức Lễ Vu Quy Là Bao Nhiêu?

Lễ Thành Hôn Là Gì? Quy Trình 3 Bước Tổ Chức Lễ Thành Hôn

Lễ Báo Hỷ Là Gì? Chi Phí Tổ Chức Lễ Báo Hỷ Là Bao Nhiêu?

Lễ Lại Mặt Là Gì? Ý Nghĩa Lễ Lại Mặt Trong Phong Tục Cưới Hỏi Của Người Việt

CƯỚI ƯNG Ý - QUÀ HẾT Ý

 

Kalina Wedding Events hân hạnh mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn khi đặt tiệc cưới

Nội Dung Ưu Đãi

  • Giá Chỉ 2.780.000/bàn
  • TẶNG THIỆP CƯỚI ONLINE SANG TRỌNG MIỄN PHÍ
  • Tặng bia MIỄN PHÍ 3 GIỜ
  • ĐẶT 10 BÀN TẶNG 02 BÀN
  • MENU 8 MÓN CAO CẤP TỰ CHỌN
  • ƯU ĐÃI GÓI TRANG TRÍ TRỊ GIÁ 5.000.000
  • TẶNG XE LEXUS MUI TRẦN ĐÓN DÂU
  • TẶNG XE HONDA CIVIC ĐỜI MỚI ĐÓN DÂU
  • Tặng ban nhạc, màn hình, máy chiếu
  • Tặng 100% giá trị nghi lễ tiệc trị giá 5.000.000 hoặc màn hình LED
  • Tặng gói trang trí 25.000.000
  • Tặng nước ngọt, nước tinh khiết suốt tiệc

Điều kiện áp dụng

  • Áp dụng cho khách đặt cọc từ 09/01/2024 đến ngày 31/08/2024.
  • Không áp dụng cho khách đặt cọc trước ngày 09/01/2024.
  • Áp dụng theo điều kiện Kalina Wedding & Events
  • Quý khách vui lòng để lại số điện thoại và Email để được tư vấn tốt nhất về chương trình.
  • Không áp dụng quy đổi ra tiền mặt dưới mọi hình thức
  • Chương trình ưu đãi có thể kết thúc sớm hơn mà không thông báo trước

KHÔNG GIAN SẢNH TIỆC

MENU TIỆC

Thực đơn đa dạng theo từng phong cách ẩm thực Á – Âu được thực hiện bởi đội ngũ đầu bếp hàng đầu.

GỎI SỨA TÔM GÀ XÉ

CHẢ ỐC HONGKONG - GỎI THÁI TÔM THỊT

CHẢ GIÒ HẢI SẢN

SOUP CUA NẤM ĐÔNG CÔ

GỎI BÒ BÓP THẤU

GỎI TIẾN VUA TÔM THỊT

CÁ CHẼM FILE SỐT CHUA NGỌT

CÁ LĂNG SỐT TẦN BÌ

TÔM SỐT CAM

CÁ TAI TƯỢNG SỐT CHUA NGỌT

CÁ LĂNG SỐT CAM

LẨU CÁ CHÉP GIÒN

CHÈ HẠT SEN TÁO ĐỎ

CHÈ KHOAI MÔN HẠT SEN

BÁNH SNOW ANGEL

    ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI

    Đăng ký ngay hôm nay để nhận được những ưu đãi hấp dẫn nhất từ Kalina

    CẢM NHẬN KHÁCH HÀNG VỀ KALINA

    Ít có nhà hàng nào ở bên khu vực Tân Phú mà sang trọng như trung tâm Kalina. Đến dự tiệc rất thích, món ăn khá hợp khẩu vị. Đặc biệt có nhiều chỗ để selfie mỏi tay luôn, ánh sáng vàng lên hình bao đẹp.

    Anh Long / Hồ Chí Minh

    Ít có nhà hàng nào ở bên khu vực Tân Phú mà sang trọng như trung tâm Kalina. Đến dự tiệc rất thích, món ăn khá hợp khẩu vị. Đặc biệt có nhiều chỗ để selfie mỏi tay luôn, ánh sáng vàng lên hình bao đẹp.

    Anh Long / Hồ Chí Minh

    TIỆC CƯỚI DIỄN RA THỰC TẾ TẠI KALINA

    GIỚI THIỆU VỀ KALINA

    Trung tâm hội nghị tiệc cưới KALINA tọa lạc ngay địa điểm đẹp nhất quận Tân Phú. Với lối kiến trúc mô phỏng theo lối Châu Âu hiện đại trang nhã, khoác lên mình chiếc áo màu trắng tinh khôi càng toát lên sự tinh tế sang trọng

    Bài viết liên quan

    ĐÃI TIỆC SINH NHẬT Ở ĐÂU RẺ TPHCM

    Nội Dung Bài Viết1. Lễ Rước Dâu Là Gì? Ý Nghĩa Lễ Rước Dâu?Thời Điểm Diễn Ra Lễ Rước DâuTrình...

    TỔ CHỨC TIỆC THÔI NÔI TẠI TPHCM

    Nội Dung Bài Viết1. Lễ Rước Dâu Là Gì? Ý Nghĩa Lễ Rước Dâu?Thời Điểm Diễn Ra Lễ Rước DâuTrình...

    ĐẶT TIỆC THÔI NÔI CHO BÉ TẠI TP HỒ CHÍ MINH

    Nội Dung Bài Viết1. Lễ Rước Dâu Là Gì? Ý Nghĩa Lễ Rước Dâu?Thời Điểm Diễn Ra Lễ Rước DâuTrình...

    messenger-icon